7 Views

Đăng bởi 4bae2b8516aff755876f908e561fcbaf - 17:04 15/09/2025
Trong bối cảnh thị trường hàng hóa và dịch vụ ngày càng phát triển đa dạng, các hành vi lừa dối khách hàng vẫn diễn ra với mức độ phổ biến và thủ đoạn ngày càng tinh vi. Một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất – kinh doanh đã lợi dụng các hành vi như cân đo gian lận, tiêu thụ hàng kém chất lượng nhưng gắn mác cao cấp, thay đổi nhãn mác, thông tin kỹ thuật hoặc quảng cáo sai sự thật nhằm đánh lừa người tiêu dùng. Thực trạng này không chỉ gây thiệt hại trực tiếp về kinh tế cho khách hàng mà còn làm suy giảm niềm tin xã hội đối với thị trường, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh và ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của các doanh nghiệp kinh doanh chân chính.
Lừa dối khách hàng, người bán hàng có thể bị phạt tù
* Cấu thành tội phạm tội lừa đảo chiểm đoạt tài sản
Về khách thể:
Tội lừa dối khách hàng xâm phạm trực tiếp đến trật tự quản lý kinh tế, cụ thể là trật tự trong hoạt động mua bán hàng hóa, dịch vụ với khách hàng. Trong điều kiện phát triển kinh tế hiện nay, hoạt động mua bán phải được bảo đảm tính trung thực, minh bạch, ngăn chặn các hành vi gian dối như cân đo thiếu, bớt xén, “mua đầy bán vơi”…
Đối tượng tác động của tội phạm này là tiền, hàng hóa, vật phẩm được đưa vào quá trình mua bán, trao đổi giữa người bán và khách hàng.
Về mặt khách quan:
Về hành vi, được thể hiện thông qua hành vi gian dối trong bán hàng hóa, cung ứng và kinh doanh dịch vụ nhằm thu lợi bất chính.
Các thủ đoạn thường được thực hiện của Tội lừa dối khách hàng như:
  • Cân, đong, đo, đếm sai trong quá trình giao hàng hóa;
  • Cố ý tính tiền sai trong khi thanh toán, trong vay mượn;
  • Giao hàng chất lượng kém nhưng bán theo giá hàng chất lượng tốt;
  • Cố tình thay thế phụ tùng có giá trị thấp nhưng yêu cầu khách hàng phải thanh toán số lượng tiền nhiều hơn giá trị dịch vụ, hàng hóa thực tế.

Về hậu quả, những thiệt hại do tội phạm gây ra có thể là thiệt hại vật chất và phi vật chất đối với xã hội, bao gồm: tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người; thiệt hại về tài sản; cũng như những ảnh hưởng tiêu cực đến chính trị, kinh tế, văn hóa và đời sống xã hội.

Đối với tội lừa dối khách hàng, hậu quả trực tiếp thường là thiệt hại về vật chất cho khách hàng, thể hiện ở việc khách hàng bị mất một phần số lượng hàng hóa, hoặc nhận hàng hóa không bảo đảm chất lượng so với thỏa thuận, kỳ vọng ban đầu.

Về mối quan hệ nhân quả giữa hành vi và hậu quả, được thể hiện ở chỗ chính hành vi gian dối của người bán như cân đo gian lận, tráo đổi hàng hóa, gắn mác cao cấp cho hàng kém chất lượng, thay đổi nhãn mác hoặc đưa ra thông tin sai sự thật… đã trực tiếp dẫn đến thiệt hại cho khách hàng. Hậu quả phát sinh là khách hàng mất đi một phần giá trị hàng hóa, tài sản hoặc nhận hàng không đúng chất lượng. Nếu không có những hành vi gian dối này thì thiệt hại về vật chất đối với khách hàng sẽ không xảy ra. Do đó, có thể khẳng định giữa hành vi lừa dối và thiệt hại phát sinh tồn tại mối quan hệ nhân quả tất yếu, phản ánh mức độ nguy hiểm cho xã hội của tội phạm này.

Về mặt chủ quan:
Người thực hiện hành vi lừa dối khách hàng là do cố ý. Tức là nhận thức rõ hành vi của mình là hành vi lừa dối khách hàng, thấy trước được hậu quả do hành vi của mình gây ra và mong muốn cho hậu quả đó xảy ra. Mục đích của người phạm tội là thu lợi bất chính từ hoạt động lừa dối khách hàng. Biểu hiện của mục đích thu lợi là người phạm tội dùng những thủ đoạn gian dối để thực hiện hành vi nhằm tránh sự phát hiện của khách hàng.

Về chủ thể:

Chủ thể của Tội lừa dối khách hàng là người từ đủ 16 tuổi trở lên có năng lực trách nhiệm hình sự và là người có quyền hạn nhất định như: nhân viên bán hàng, các kỹ thuật viên làm dịch vụ chữa hoặc người bán hàng, kinh doanh tự do.

* Xử lý người có hành vi lừa dối khách hàng:

Điều 198. Tội lừa dối khách hàng

1. Người nào trong việc mua, bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ mà cân, đong, đo, đếm, tính gian hàng hóa, dịch vụ hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

b) Thu lợi bất chính từ 5.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

d) Thu lợi bất chính 50.000.000 đồng trở lên.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Từ đấy, có thể thấy rằng hành vi lừa dối khách hàng là hành vi vi phạm pháp luật và có thể bị xử phạt rất nặng tùy vào tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi. Trên đây là toàn bộ bài viết của Chúng tôi về tội Lừa dối khách hàng theo Điều 198 BLHS 2015, nếu có bất kỳ thắc mắc gì xin liên hệ về địa chỉ:

CÔNG TY LUẬT PHÚC KHÁNH HƯNG

Địa chỉ: Tầng 2, toà nhà Trung Yên 1, Số 1, Lô 1A Đường Vũ Phạm Hàm, KĐT Trung Yên, Phường Yên Hòa, Thành phố Hà Nội

Website: luatsubaochua.com.vn

Email: luatphuckhanhhung@gmail.com

Hotline: 0904 825 385 – 0942 927 375

Chia sẻ:
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
  • Trang chủ
  • Phone
  • Messenger
  • Zalo
  • 0
    Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x